วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีเขียนบทความลงบล็อกใน Blogger


บทความนี้เป็นบทความตัวอย่างในไฟล์แม่แบบทำบล็อกสำเร็จรูปที่ Blogger ซึ่งจะอธิบายวิธีการเขียนบทความลงบล็อก หลังจากได้นำแม่แบบสำเร็จรูปมาใช้กับบล็อกของท่านแล้ว สำคัญมาก เมื่ออ่านบทความนี้จบและเข้าใจดีแล้ว ให้ลบออกไป



บทความนี้ผู้เขียนได้ทำไว้ เพื่อเป็นเหมือนคู่มือในการเขียนบทความลงบล็อก เนื้อหาโดยรวมจะแนะนำวิธีเขียนบทความหรือสร้างโพสต์ลงบล็อกใน Blogger แบบง่ายๆ แต่เป็นพื้นฐานในการเขียนบทความได้

เทคนิคการเขียนบทความลงบล็อก
วิธีเขียนบทความมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้
1. ชื่อโพสต์หรือชื่อบทความ ให้พิมพ์ในช่อง โพสต์
2. ภาพธัมเนล ก่อนย่อหน้าแรกของบทความ มีเว็บไซต์ฟรีหลายเว็บที่สามารถหาภาพฟรีมาทำภาพธัมเนลได้ ไม่ควรใช้ภาพมีลิขสิทธิ ส่วนท่านใดที่ต้องการทำบล็อกเพื่อหาเงินกับ Adsense ให้พยายามหาภาพเอง ถ่ายภาพเอง อย่าใช้ภาพสำเร็จรูป
3. ย่อหน้าแรกของบทความ ประมาณ 2-3 บรรทัด
4. เนื้อหาทั้งหมดของบทความ เว้นวรรค เว้นบรรทัด จัดช่องไฟ ทำตัวหนา ตัวใหญ่ ปรับแต่งตัวหนังสือให้สวย งาม อ่านง่าย สบายตา เข้าไว้
5. สรุป ก่อนจบบทความสัก 2-3 บรรทัด

การฝึกเขียนบทความให้มีความเป็นมืออาชีพ
งานเขียนบทความ เป็นทักษะที่ต้องฝึกบ่อยๆ จึงจะเขียนได้ดี ซึ่งจะต้องใช้การอ่านมากๆ และฝึกเขียนมากๆ คำแนะนำง่ายๆ ก็คือ ให้เลือกเรื่องที่จะเขียนสักเรื่อง จากนั้นก็ลงมือเขียน ตามโครงสร้างบทความที่ได้แนะนำไป เช่น ชื่อบทความ ภาพธัมเนล ย่อหน้าแรก เนื้อหา และสรุป ในครั้งแรกนั้นจะเขียนได้มากน้อย แค่ไหนไม่สำคัญ ขอให้เขียนให้จบ

หลังจากเขียนบทความเสร็จแล้ว ให้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องที่เขียน ค้นหาข้อมูลและอ่านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วกลับมาแก้ไขงานเขียนของตัวเอง แก้ไขจนกว่าจะได้เนื้อหาที่สละสลวย สวยงาม น่าอ่าน และดูมีความเป็นมืออาชีพคล้ายกับงานเขียนในเว็บดังๆ

การฝึกแบบนี้อาจจะต้องใช้การแก้ไข เป็นสิบรอบ แต่ถ้าสามารถทำได้ นักเขียนมือใหม่ก็สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นนักเขียนอาชีพได้ในเวลาไม่กี่วัน

สำคัญมาก
บทความนี้เป็นบทความตัวอย่าง อ่านแล้ว โปรดลบออกจากบล็อกหรือแก้ไขให้เป็นบทวามของคุณเอง ห้ามปล่อยทิ้งไว้ เพราะไฟล์แม่แบบสำเร็จรูปสำหรับทำบล็อกกับ Blogger มีการดาวน์โหลดไปใช้งานจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องดีที่เนื้อหาหรือบทความในบล็อกไปซ้ำกับบล็อกอื่น 



อ่านเพิ่มเติม สอนสร้างบล็อกด้วย Blogger 

www.siamebook.com