วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จดโดเมนเว็บไซต์ใช้งานกับ Blogger ดีไหม

บทความแนะนำข้อดีข้อเสียของการจดโดเมนเว็บไซต์เพื่อใช้งานกับบล็อกฟรีที่ Blogger.com ซึ่งปกติเราจะได้ชื่อบล็อกด้วยชื่อมาตรฐาน (aosphone.blogspot.com) ส่วนการจดโดเมนก็จะได้ชื่อเฉพาะของเราเอง (aosphone.com) ชื่อเว็บบล็อกสั้นกว่า ดูดี ดูน่าเชื่อถือมากกว่า


การทำบล็อกที่บล็อกฟรีโดยปกติเราก็จะมีชื่อเว็บบล็อกของเราที่มีชื่อโดเมนของ blogger ตามมาด้วยเช่น blogger.com ซึ่งนอกจากจะดูไม่เป็นทางการ แล้ว หากเว็บบล็อกของเราถูกแบนหรือถูกลบ ก็ยากจะแก้ไข แต่หากได้จดโดเมนเพื่อนำมาใช้กับบล็อก ก็ยังมีช่องทางทำอะไรได้มากกว่านั้น



เปรียบเทียบโดเมนบล็อกฟรีและจดโดเมนของเราเอง

เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ผู้เขียนจะอธิบายข้อดีข้อเสียของการใช้โดเมนบล็อกฟรีและจดโดเมนของเราเอง

โดเมนฟรีของ Blogger

เมื่อเราได้สมัครใช้งาน Blogger ก็จะได้โดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ของเราเช่น aosphone.blogspot.com นี่คือชื่อโดเมนฟรีของเราที่ Blogger นั่นเอง ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียดังนี้

ข้อดีของโดเมนบล็อกฟรี

1. ฟรี ไม่เสียเงิน ข้อดีข้อเดียวก็พอเนาะ

ข้อเสียของการใช้โดเมนบล็อกฟรี

1. เมื่อเราทำเว็บบล็อกจนโด่งดัง มีคนเข้ามาติดตามเยอะมาก มีคนเป็นหมื่นรู้จักบล็อกของเราและเข้ามาอ่านบทความทุกวัน หากวันหนึ่งวันใดที่เราเกิดไปทำผิดกฏ แล้วบล็อกโดนแบน ถูกยกเลิกการใช้งาน นั่นก็หมายความว่า คนเป็นหมื่นที่เข้าเว็บเราทุกวันก็จะหายไป การสร้างบล็อกใหม่ ก็ต้องเริ่มใหม่ หาคนเข้าชมใหม่ กว่าจะได้หลักหมื่นคน ก็อาจจะใช้เวลาเป็นปีๆ

2. กรณีเป็นการทำบล็อกเพื่อหาเงินผ่านอินเตอร์เน็ต ขายสินค้า หรือคลิกโฆษรา ฯลฯ ความเสียหายจะร้ายแรงมาก เพราะเม็ดเงินจะหายไปทันที การสร้างบล็อกใหม่ ชื่อใหม่ ก็ต้องเริ่มต้นใหม่นั่นเอง

3. กรณีบล็อกถูกแบนหรือถูกยกเลิกการใช้งาน บทความต่างๆ ที่อุตส่าห์ทำมาทั้งหมด ก็จะเสียแรงเปล่าๆ ต้องเริ่มใหม่


ข้อดีข้อเสียของการจดโดเมนเพื่อใช้กับ Blogger

การจดโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์เพื่อใช้กับ Blogger ก็จะมีข้อดีข้อเสียดังนี้


ข้อดีของการจดโดเมนเพื่อใช้กับ Blogger

1. กรณีมีโดเมนเป็นของตนเอง ช่วยให้บล็อกของเราดูดีขึ้น น่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะชื่อบล็อกเป็นของเราเอง แทนที่จะเป็น aosphone.blogspot.com ก็จะได้ชื่อบล็อกสั้นๆ aosphone.com เป็นต้น

2. เมื่อเราทำเว็บบล็อกจนโด่งดังมีผู้เข้าชมจำนวนมาก แม้บล็อกของเราจะถูกลบ แต่ชื่อบล็อกของเราเช่น aosphone.com จะไม่ถูกลบไปด้วย ก็ยังสามารถไปเริ่มต้นสร้างบล็อกใหม่ โดยไม่เสียผู้เข้าชมที่เคยติดตาม เพราะชื่อยังอยู่นั่นเอง ต่างจากการใช้โดเมนฟรี หากถูกแบนหรือยกเลิกการใช้งาน ก็จะหายไปเลย เสียหายมากหากทำเว็บเพื่อหาเงินออนไลน์

3. การจดโดเมนเพื่อใช้กับ Blogger หากมีการสำรองข้อมูลในบล็อกไว้บ่อยๆ แม้บล็อกจะถุูกลบ ก็ยังสามารถเริ่มต้นสร้างใหม่ได้ เพราะสามารถนำข้อมูลเก่ามาใช้ได้ โดยชื่อบล็อกก็ยังเหมือนเดิม


ข้อเสียของการจดโดเมนเพื่อใช้กับ Blogger 


สำหรับข้อเสีย สั้นๆ เลยก็คือ ต้องเสียเงินค่าจดโดเมนทุกปีๆ ละ 300 กว่าบาทขึ้นไป บางปีก็ถูกแพงสลับกันไป ตามแต่ค่าเงินบาทของไทยเราจะอ่อนหรือแข็งกว่าดอลล่าร์

ใช้งานจริงๆ จังๆ ต้องจดโดเมนใช้กับ Blogger

การใช้งานบล็อกเกอร์ หากเน้นใช้งานอย่างจริงๆ จังๆ แนะนำให้ จดโดเมนเพื่อใช้งานกับ Blogger ซึ่งจะมีประโยชน์มากกว่าการใช้ชื่อมาตรฐานของ Blogger แต่ถ้าทำเว็บไซต์โดยเน้นเพื่อหาเงินจากเน็ต ต้องจดโดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ดีที่สุด
อ่านวิธี ตั้งค่าโดเมนใช้กับ Blogger ได้ที่นี่

แต่ทั้งนี้เราก็สามารถใช้งานบล็อกที่ Blogger อย่างปลอดภัยไม่ถูกแบนหรือลบบล็อก โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือกฏการใช้งานบล็อกอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยป้องกันบล็อกโดนลบได้ในระดับหนึ่ง